Sáng tạo số để phát triển

Điện thoại di động, các dịch vụ tài chính, bảo hiểm và mua sắm trực tuyến là những sản phẩm và dịch vụ được bưu chính các nước khai thác để tạo ra doanh thu mới. Bưu chính mỗi nước lại có những cách thức khai thác sáng tạo khác nhau, trong đó Internet là “cốt lõi” của nhiều chiến lược bưu chính tạo doanh thu.

sang-tao-so-de-phat-trien

Doanh nghiệp bưu chính đi đầu trong việc sáng tạo và tạo ra các nguồn doanh thu mới là BC Italia (Poste Italiane). Poste Italiane đã quy hoạch lại các dịch vụ, sản phẩm cung cấp cho khách hàng của mình kể từ năm 2002. CEO của BC Italia Massimo Sarmi cho biết công ty lúc đó không có cách nào khác ngoài việc phải đa dạng hóa dịch vụ và sản phẩm. Sự phát triển bùng nổ của các công cụ liên lạc hiện đại đã “lấn át” thư từ cá nhân. BC Italia “xoay sở” sáng tạo ra các dịch vụ mới, tăng cường những sản phẩm truyền thông phù hợp cho khách hàng, hiện đại hóa và mở rộng các kênh tiếp cận đến với các sản phẩm và dịch vụ bưu chính.

Một sáng tạo số bắt kịp xu thế thời đại là BC Italia đã “bắt tay” với các cơ quan chính phủ để cung cấp các dịch vụ chính phủ điện tử, hỗ trợ nhà nước và người dân giao tiếp hiệu quả hơn. Ngoài ra, BC Italia hiện đang tập trung vào các sản phẩm bưu chính lai ghép cũng như nỗ lực để đạt được chứng thực bưu chính điện tử. BC Italia cũng đã hiện diện trên thanh công cụ của Microsoft Office ở Italia, cho phép người sử dụng máy tính có thể gửi thư bảo đảm trực tuyến từ các máy tính ngay tại nhà hay ở văn phòng. Điều này đã làm việc gửi thư từ máy tính trung bình tăng 13%/năm trong 4 năm qua ở Italia.

CEO Sarmi cho biết thêm: Chiến lược tạo doanh thu mới nên xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng chứ không phải từ sản phẩm có nghĩa là chính nhà khai thác bưu chính hàng ngày phải tìm kiếm các giải pháp, các dịch vụ mới để đáp ứng hết các nhu cầu của khách hàng.

BC Đan Mạch – sáng tạo trong các sản phẩm số

BC Đan Mạch (Post Danmark) cũng tập trung mọi khả năng tiềm tàng của công ty để sáng tạo trong việc chuyển phát văn bản số. BC Đan Mạch đang nỗ lực cung cấp các dich vụ mới về chuyển phát thư số và đã phát triển một phần mềm gọi là e-Boks, có thể xử lý bất kỳ loại văn bản nào, Giovanni Belli, Trưởng bộ phận Truyền thông điện tử của BC Đan Mạch cho biết. Các doanh nghiệp làm việc với BC Đan Mạch về những loại văn bản và định dạng văn bản nào mà họ muốn chuyển phát nhờ e-Boks, sau đó BC Đan Mạch chuyển các văn bản này thành các tệp PDF để chuyển phát. Phần mềm này hoàn toàn bảo mật cho những thư cá nhân, và rất phù hợp cho những dạng thư từ của ngân hàng, công ty bảo hiểm, tổ chức phúc lợi gửi cho khách hàng.

Phổ biến hơn là hệ thống e-Boks dựa trên web hoạt động tương thích với hệ thống phúc lợi xã hội của Đan Mạch (người sử dụng có thể đăng nhập nhờ sử dụng số phúc lợi xã hội của mình) luôn sẵn sàng cho mọi công dân Đan Mạch. Dự án này được một công ty con của BC Đan Mạch thực hiện độc lập vào năm 2002 cùng với sự hợp tác với BC Na Uy và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán PBS. e-Boks hiện nay đã có hơn 2 triệu thuê bao. BC Đan Mạch thu lời từ hệ thống này thông qua việc tính cước từ việc chuẩn bị văn bản và chuyển phát. e-Boks tiết kiệm cho khách hàng cước phí bưu chính và thân thiện với người dùng.

Belli tin tưởng vào sự thành công của e-Boks trong chiến lược dài hạn của BC Đan Mạch về tìm kiếm nguồn doanh thu mới. BC Đan Mạch đã bắt đầu quá trình này nhiều năm trước và xây dựng một chiến lược để đánh giá kiểu nhu cầu nào mà BC Đan Mạch có thể dự đoán là diễn ra ở thị trường tương lai. Lưu lượng thư vật lý giảm trong nhiều năm qua và BC Đan Mạch đã nhận thấy cần phải cung cấp những thứ khác với truyền thống cho khách hàng. Chiến lược của BC Đan Mạch là coi trọng cả việc chuyển phát vật lý và bằng hình thức số hóa. Bưu chính cần phải điều chỉnh theo các nhu cầu của thị trường và phải tính đến tác động mạnh mẽ của công nghệ.

 

Theo ICTnews

Leave a Reply